Những bước phải chú ý khi thiết kế hồ thủy sinh trong nhà

Những bước phải chú ý khi thiết kế hồ thủy sinh trong nhà | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Những bước phải chú ý khi thiết kế hồ thủy sinh trong nhà

Nhằm giúp tăng “sức sống” cho ngôi nhà của bạn thì không gì tốt hơn là dành một diện tích nhỏ để xây dựng hồ thủy sinh cây cảnh. Các mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp có sự phối hợp tuyệt vời giữa nhiều sinh vật sinh trưởng bên trong nước, hệ thống đèn chiếu sáng rất nhiều màu… tác động rất mạnh đối với thị giác, nhờ đó giúp gia chủ thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.

Hồ thủy sinh là một trong những phương pháp trang trí tốt, phù hợp với kiến trúc nhà hiện đại.
Cuộc sống hiện đại xô bồ khiến không gian sống của chúng ta bị ảnh hưởng, những giá trị về thiên nhiên cũng dần rơi vào quên lãng. Nhằm giúp tăng “sức sống” cho ngôi nhà của bạn thì không gì tốt hơn là dành một diện tích nhỏ để xây dựng hồ thủy sinh cây cảnh. Các mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp có sự phối hợp tuyệt vời giữa nhiều sinh vật sinh trưởng bên trong nước, hệ thống đèn chiếu sáng rất nhiều màu… tác động rất mạnh đối với thị giác, nhờ đó giúp gia chủ thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.
Trong thông tin dưới đây, chúng ta sẽ cùng thảo luận một số vấn đề khi thi công hồ thủy sinh nhé!

1. Hồ thủy sinh là gì?

Thực ra, hồ thủy sinh cũng là một dạng hồ cảnh giống như các hồ nuôi cá thông thường. Điểm khác biệt đó chính là trong hồ còn trồng thêm vài loài cây cảnh sống bán cạn hoặc sống hẳn trong nước.
Không ít người chia sẻ rằng, nếu như đã ưa chuộng trò chơi này thì cực khó để từ bỏ. Việc ngắm cây cảnh không phải là việc gì mới mẻ chỉ là chuyện ngắm những đàn tôm cá bơi lội xung quanh gốc bonsai lại kỹ lạ hơn nhiều.
Mẫu 1

2. Vì sao nên xây hồ thủy sinh trong nhà?

Nguyên do đầu tiên khiến rất nhiều người lựa chọn làm hồ thủy sinh là vì chúng giúp cho không gian nhà trở nên đẹp hơn. Hiện nay, hầu hết khách hàng quyết định chọn đặt hồ thủy sinh ở phòng khách với rất nhiều mẫu khác nhau. Nếu căn nhà của bạn đủ rộng, cần thiết kế hồ thủy sinh thật lớn với hệ động thực vật đa dạng. Còn khi mà diện tích căn nhà bạn eo hẹp, một hồ thủy sinh để bàn được chăm chút cẩn thận cũng đủ gây được ấn tượng rất tốt với bất kỳ người nào rồi đấy.

Lý do thứ hai tất nhiên phải nói đến giá trị giải trí của hồ thủy sinh. Trong thời đại công nghệ số nhiều áp lực, bước lắp đặt một hồ thủy sinh đẹp và thoải mái nhìn ngắm chúng chắc chắn sẽ giúp tinh thần các bạn sẽ được nhẹ bớt hơn nhiều.

Nguyên nhân thứ ba, hãy nói về tính kinh tế. So với sở thích mua chim cảnh, cá cảnh, chó cảnh… thì chọn xây dựng hồ thủy sinh ở trong nhà có vốn đầu tư ít hơn. Những dạng hồ thủy sinh mini hay là hồ thủy sinh treo tường… chiếm ít diện tích xây dựng và có giá thành vừa tầm. Bước chăm sóc cũng không quá vất  vả do đó cho dù có là một người bận rộn thì chúng ta vẫn làm được.

Đối với các bạn yêu thích nghệ thuật bonsai thì có thể lựa chọn kiểu hồ này cho căn nhà của mình. Nói đúng hơn, bonsai trong thiết kế hồ thủy sinh bonsai đều được hoàn thành từ những khúc gỗ đã qua xử lý và chúng ta sẽ sử dụng keo để đính nó lại với nhau. Sau đó các bạn sẽ thiết kế kiểu dáng cây theo ý tưởng riêng và phối hợp thêm vật trang trí. Nếu kinh nghiệm bạn vững thì có thể giữ cây bonsai này trong rất nhiều năm liền.

Ngoài nhiều lý do trên thì nhiều người lựa chọn làm hồ thủy sinh bên trong nhà vì tin vào phong thủy. Lắp đặt một hồ thủy sinh phong thủy hợp với gia chủ sẽ giúp họ có nguồn năng lượng mới, mang đến thịnh vượng và tài lộc. Nhiều ý kiến cho rằng, lúc xây hồ thủy sinh theo phong thủy thì số lượng cá có trong hồ hãy chọn theo những số thích hợp đối với gia chủ chẳng hạn như: 1, 4, 6, 9 – Chính là những con số may mắn. Thêm nữa, đừng đặt hồ bên dưới các chỗ để tượng và không đối diện với bếp.

Nếu như muốn ngôi nhà của bạn thêm thoáng đãng và phòng tránh muỗi thì chẳng e ngại mà chọn dạng hồ trên. Ý tưởng này cực tuyệt vời đúng không nào?

3. Một số chú ý khi thiết kế hồ thủy sinh

+ Đừng nên chọn dùng hồ kích thước quá nhỏ hay quá lớn để làm hồ thủy sinh. Khi mà bạn thiết kế hồ thủy sinh nhỏ quá mức, điều kiện sống của sinh vật sẽ dễ bị nhanh nhiễm bẩn. Khi mà các bạn chọn dùng hồ quá lớn thì cũng giống như việc kỹ thuật nuôi trồng thủy sinh phải điêu luyện, cách chăm sóc hồ thủy sinh cũng vất vả hơn.

+ Thi công hồ thủy sinh có chiều cao chỉ nên dưới 80 cm. Nếu như cao hơn thì ánh sáng khó có thể chiếu sâu xuống dưới hồ. Lúc này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nhu cầu quang hợp của cây thủy sinh.
+ Những loại cá rất được phổ biến hiện tại như: cá rồng (biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý); cá chép Koi Nhật Bản (ngụ ý của giàu có và thành công); cá chép (crap) (biểu tượng giàu sang)… Mỗi loại cá có những nhu cầu khác nhau về không gian sinh sống, món ăn… Cho dù bạn có ý định thiết kế hồ thủy sinh đá, hồ thủy sinh bán cạn hoặc là hồ thủy sinh âm tường… thì cũng cần phải tìm hiểu kỹ cách nuôi dưỡng cho mỗi loài đã nhé!

+ Làm hồ thủy sinh không nên dùng nắp để chẳng gặp khó khăn lúc vệ sinh hồ và chăm sóc thực vật thủy sinh.

+ Thời gian đầu sử dụng hồ, nhớ không nên chọn quá nhiều loại cây và sinh vật để phòng tránh việc rêu xuất hiện. Thêm nữa, các bạn nhớ dành thời gian để chăm sóc chúng tốt nhất. Các mẫu hồ thủy sinh đẹp chúng ta nhìn thấy trong nhiều hình quảng cáo đều có thời gian chăm sóc rất lâu. Vì thế mà, nhất định phải kiên nhẫn nhé!
Mẫu 2

4. 10 bước cơ bản để làm hồ thủy sinh đẹp

+ Lựa chọn bể thủy sinh

Để có thể chọn dùng được loại hồ thích hợp thì bước đầu tiên chúng ta nên phác thảo kiểu dáng mà các bạn muốn. Đặc biệt, nhớ lưu ý kỹ những vấn đề như là: vị trí lắp đặt bể, một số phụ kiện ở trong bể và vật dụng trang trí. Đặc biệt, chân bể khá nặng nên phải chọn nơi đặt thật chắc chắn.

+ Trải lớp nền

Cây thủy sinh sẽ sinh trưởng tốt hơn nếu nó được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Khi thi công hồ thủy sinh, hãy trải lớp phân bón và cát sỏi xuống đáy hồ để làm nền. Hơn thế nữa, lớp nền là chỗ ở của những loài vi sinh. Bên cạnh đó, việc trải nền là vô cùng quan trọng và tác động đến chất lượng hồ của các bạn.

+ Cho nước vào hồ thủy sinh

Bạn hãy dùng một chiếc túi nilon để ngăn vòi nước và cho nước chảy chầm chậm vào bên trong bể. Dòng chảy của nước khi đó sẽ không làm xới phân lên, phòng tránh tình trạng đục nước và chẳng hề trộn lẫn lớp nền lên.

+ Sắp xếp đá trang trí

Để cho cây thủy sinh dễ dàng bám vào đáy bể thì bạn nên thêm một vài hòn đá trang trí. Nên đặt đá theo ý thích của chúng ta để tạo được vẻ khác biệt cho hồ thủy sinh nhé!

+ Gắn cây xanh vào bể

Chọn những dạng cây xanh mà bạn thích thú và tùy theo yêu cầu của cây để đặt chúng ở vị trí thích hợp trong hồ. Để làm được điều này, các bạn nên tham khảo một số thông tin về môi trường sống của chúng. Hơn nữa, bạn nhớ trang bị thêm một chiếc kẹp y tế giúp kẹp rễ và trồng xuống sỏi đá. Ở trong hồ, lớp sỏi khá nhẹ và rời rạc nên không thể dùng tay để trồng cây được.

+ Đặt hệ thống lọc hồ thủy sinh

Nếu như bộ lọc hồ cá cảnh thường được bố trí ở phía bên trên thì với hồ thủy sinh chỗ phía trên dùng để đặt ánh sáng. Thế nên, bộ lọc hồ thủy sinh sẽ có các kiểu như sau:
Lọc ngoài: thiết bị này kiểu rời rạc, hướng để ở dưới phần chân hồ và chỉ có 2 ống thông nước ra vào là ở trong bể.
Lọc tràn: thường được {thiết kế|làm] bằng kính và đặt cố định ở góc bể. Tuy nhiên, dạng lọc đó có kích thước lớn và hợp với hồ thủy sinh lớn.

+ Lắp đặt đèn huỳnh quang

Các mẫu hồ thủy sinh đẹp cần sử dụng loại đèn huỳnh quang day – light có công suất khoảng 0,5 – 1 wat/lít. Các dạng đèn có màu sắc rực rỡ không nên chọn cho loại hồ này. Thêm nữa, bạn nên xây dựng bể thủy sinh ở chỗ khuất ánh nắng mặt trời để tiện lợi cho việc kiểm tra hoàn toàn ánh sáng trong bể.

+ Nhiệt độ

Nhiệt độ hồ thủy sinh tốt nhất là 29 độ C. Khi mà lượng nhiệt ở trong hồ quá cao thì các bạn có thể sử dụng nước đá cho vào bao nilon để hạ nhiệt. Song song đó bạn hãy để ý đến lượng CO2 trong hồ. Lượng khí CO2 từ cá tạo ra sẽ chẳng thể có đủ để thực vật sinh trưởng, nhất là với các bể có chứa nhiều cây thủy sinh.

+ Thả cá vào trong bể

Khi đã làm bể thủy sinh được khoảng chừng 10 ngày, hệ thống vi sinh vật dần ổn định thì sẽ bảo đảm cho việc phát triển của các loại sinh vật hơn. Nhất là các bạn nên lựa chọn những loại cá sống hợp với nhau. Tất nhiên, cá cũng không được ăn các cây thủy sinh mà bạn đã chọn.

+ Vệ sinh nước hồ thủy sinh mỗi tuần

Nhớ quan tâm đến vấn đề vệ sinh hồ thủy sinh để có thể đảm bảo động thực vật trong hồ phát triển tốt. Lượng thay thích hợp là chừng 1/4 bể/tuần.

5. Chăm sóc hồ thủy sinh đúng chuẩn lúc mới setup

Những ngày đầu, hồ thủy sinh có rất nhiều dinh dưỡng thừa bên trong nước vậy nên dễ dàng dẫn đến tình trạng rêu tảo nhiều. Việc này sẽ gây tác hại nhiều đến quá trình hấp thụ của lá và kết quả tất yếu làm cây nhanh chết.

Để loại bỏ điều đó thì khi xây dựng các bạn hãy chọn hệ thống lọc nước tốt để chắc chắn nó có thể hoạt động liên tục 24/24.

Đối với hệ thống đèn chiếu sáng, duy trì thời gian bật đèn từ 8 – 10 h/ngày. Đặc biệt, các bạn cần thay nước hồ (khoảng 30%) trong 2 – 3 ngày đầu tiên. Một vài tháng sau, khi nước dần ổn định thì chúng ta có thể giãn cách vài tuần hay là vài tháng rồi thay nước một lần.

Nếu như thời gian đầu tiên xuất hiện tảo nâu thì hãy giảm thời gian chiếu sáng xuống còn 4 – 6h và thay đổi nước thường xuyên cho hồ thủy sinh. Bạn có thể phối hợp thả thêm một vài loại cá ăn tảo, dùng mút chà sạch thành hồ để trừ bỏ nhiều mảng rêu phía trên đó.
Mẫu 3
Xem thêm: https://becanuoihaisan.blogspot.com/2017/07/trang-tri-nha-bang-ho-thuy-sinh-dep-mat-thiet-ke-ho-ca-nuoc-bien.html

Các bạn thấy đó, một hồ thủy sinh hiện đại sẽ giúp không gian sống của bạn được sạch đẹp hơn rất nhiều. Cũng vì những tác dụng đó mà dạng hồ kiểng thủy sinh sẽ ngày càng cao và mở ra thị trường rất lớn.

Trường hợp bạn chính là người chơi mới không có nhiều kinh nghiệm khi làm hồ thì cách tốt nhất chính là nên liên hệ tới cửa hàng thiết kế hồ thủy sinh chuyên nghiệp để có thể được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Những bước phải chú ý khi thiết kế hồ thủy sinh trong nhà | Thi công hồ cá hải sản